เทโลเมียร์ (telomere) เป็นส่วนปลายของโครโมโซมที่ช่วยป้องกันการเสื่อมสภาพของดีเอ็นเอ เมื่ออายุเพิ่มขึ้นหรือได้รับปัจจัยเสี่ยงภายนอก

เทโลเมียร์จะสั้นลงเรื่อยๆ ส่งผลกับความชราและความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเรื้อรังได้

😱เปิด 5 อาชีพที่มีความเสี่ยงเทโลเมียร์สั้นลงเร็วกว่าปกติเนื่องจากความเครียดและสิ่งแวดล้อมต่างๆ

1. พนักงานที่ทำงานภายใต้ความเครียดสูง

งานที่มีความกดดันสูงจนทำให้เกิดความเครียดเรื้อรังสัมพันธ์ต่อการสั้นลงของเทโลเมียร์ เนื่องจากส่งผลต่อฮอร์โมนคอร์ติซอลที่เกี่ยวข้องกับการสลายของเทโลเมียร์

2. พยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์

งานที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์ฉุกเฉิน การทำงานกะกลางคืน และการเผชิญกับโรคต่าง ๆ อาจเพิ่มความเครียดและความเสี่ยงส่งผลให้เทโลเมียร์สั้นลง

3. พนักงานในอุตสาหกรรมการบิน

การทำงานที่มีการเปลี่ยนแปลงของโซนเวลา อยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีความกดดันสูงและเผชิญกับรังสีคอสมิกในระดับสูงส่งผลให้ความเสี่ยงเทโลเมียร์สั้นลงเพิ่มขึ้น

4. คนทำงานกะกลางคืน

การทำงานเป็นกะโดยเฉพาะเวลากลางคืนส่งผลต่อวงจรนาฬิกาชีวิตและอาจทำให้เกิดการเสื่อมสภาพของเซลล์และเทโลเมียร์สั้นลงเร็วกว่าปกติ

5. ครูและบุคลากรทางการศึกษา

งานที่ต้องมีความรับผิดชอบสูง มีความเครียดในระยะยาว รวมถึงต้องจัดการกับนักเรียนและการทำงานหลายหน้าที่ ซึ่งสามารถทำให้เทโลเมียร์สั้นลงเร็วได้

👉 นอกจากนี้อาชีพอื่นๆ ที่มีความเครียดสูงหรือต้องเผชิญกับปัจจัยภายนอกที่มีผลกระทบโดยตรงต่อความยาวของเทโลเมียร์ ก็จะส่งผลให้เทโลเมียร์สั้นลงเร็วกว่าคนทั่วไปเช่นกัน

อ้างอิง : Crous-Bou, M., et al. (2014). “Work-related stress and telomere length: a systematic review and meta-analysis.” Biological Psychology, 101, 86-99. DOI: 10.1016/j.biopsycho.2014.06.013.

📌 สนใจโปรแกรมตรวจเทโลเมียร์ดูสภาพและอายุเซลล์

ราคาตรวจ 7,000 บาท

หรือหากสนใจโปรแกรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องสามารสอบถามและจองตรวจได้ที่

INBOX หรือ LINE: @atgenes (ใส่ @ ด้วยนะคะ)

☎️โทร 02-0731411 , 085-6242296